Adbox
ads

Ads

ads
ads

Blog Archive

Translate

LightBlog

CUỘC CHIẾN MARKETING ONLINE CHO NGÀNH DU LỊCH


Đã từng có thời gian làm việc trong ngành hospitality, tôi nhận thấy sự thiếu sót kinh khủng của doanh nghiệp, khi bỏ qua đình hình thái phát triển của xã hội và công nghệ trong các hoạt động truyền thông tiếp thị của mình. Chính sự lãng quên hoặc chưa đủ tầm lực để triển khai các hạng mục online là sự thua thiệt của thương hiệu khi tiếp cận đến những khách hàng tiềm năng.

Sau đây tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn những hạng mục truyền thông tiếp thị có thể sử dụng trong ngành Hospitality nói chung và ngành du lịch nói riêng, cụ thể:


#Owned_Media
Đầu tiên phải kể đến những kênh Owned Media, bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng muốn mình truyền thông tiếp thị một cách hiệu quả nhưng chi phí thấp nhất có thể. Đó là lý do chính đánh để đơn vị có thể thu gọn hoạt động chi phí trong kế hoạch phát triển của mình. Nhưng đồng tiền đi liền với chất lượng, bạn có thể có thể bỏ ra 1 đồng thì bạn chỉ nhận được hệ số hiệu quả của 1 đồng, 2 đồng nhưng không bao giờ quá 3 đồng. Nói như thế không có nghĩa các marketer sẽ “bó giò” với đồng tiền ít ỏi trong ngân khố Marketing Department. Các bạn có thể suy nghĩ đến những kênh tự chủ của thương hiệu bạn đang sở hữu, ở đây tôi sẽ kể đến gọng kiềm 3 chân trong hệ thống Owned Media của bạn.
1.     Website:
Đây được coi như một ngôi nhà của thương hiệu trên kênh trực tuyến, tất cả mọi cơ sở dữ liệu, thông tin điều nằm trong mái nhà thân thương này. Chính vì vậy, nên hầu hết khách hàng và đối tác của bạn sẽ thường ghé qua trang website để tìm hiểu công ty, dịch vụ, các hoạt động của công ty… Khi nói tới đây thì các bạn có thể hình dung ra được mình sẽ làm gì chưa? Tôi đoán chắc các bạn sẽ cho rằng, post up bài viết lên website, chạy quảng cáo GDN, Remarketing …. Không, công thức mà tôi muốn chia sẻ cùng bạn không chỉ đơn giản như thế, nó là sự kết hợp nhuần nhuyễn của  SEO, trong SEO sẽ có Onpage & Offpage, các diễn đàn (forum) & Website của bạn. Để dễ cho bạn có thể hình dung ra sự kết hợp nhuần nhuyễn ấy như thế nào thì tôi sẽ chia sẻ thêm với bạn về hành trình của khách hàng (Customer Journey) khi muốn mua một sản phẩm TTC Hospitality như thế nào nhé!
Hình vẽ minh hoạ,

Khi khách hàng phát sinh nhu cầu với sản phẩm, dịch vụ của bạn, họ sẽ có xu hướng tìm kiếm thông tin trên các công cụ tìm kiếm trực tuyền như google, coccoc (tại việt nam)… từ những kênh công cụ tìm kiếm họ có thể nhìn thấy website của bạn và họ sẽ đọc những thông tin mà thương hiệu cung cấp, sau một hồi nghiền ngẫm chán con chê, họ lại quay ra công cụ tìm kiếm và tìm những đánh giá, phản hồi của những người đã sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, khi sản phẩm của bạn nhận được nhiều đánh giá tốt, đồng nghĩa với việc thương hiệu của bạn đã tăng mức độ uy tín với khách hàng để dẫn đến gần hơn với quyết định mua hàng. Tuy nhiên đặc tính tiêu dùng của người Việt (Insight) không muốn mình bị hố hàng, nên sẽ tiếp tục hành trình tìm kiếm của mình và tiếp cận với những thông tin từ các đơn vị khác, có thể là đối thủ cạnh tranh của bạn hoặc không nằm trong tầm ngắm đỏ của các chủ quản truyền thông tiếp thị. Khi thoả mãn tất cả thuộc tính tò mò, ăn chắc mặc bền của khách, họ sẽ quay lại trang của bạn để lấy thông tin liên hệ hoặc có thể đặt hàng trực tiếp trên webite.

Trải qua một hồi đọc mải mê, vẫn chưa hiểu được mình cần phải làm gì? Tôi hiểu tâm lý của các bạn, đặc biệt là các bạn trẻ, luôn nóng lòng tìm ra những mẹo nhanh mà không cần phải mất nhiều thời gian để đọc và chọn lọc thông tin. Giờ chắc chỉ còn sót lại những con mọt sách nghiền ngẫm từng chữ 1 tôi viết. Thành quả cao hơn cho những nỗ lực của bạn sắp được đền đáp rồi. Nếu bạn dùng SEO cho việc tìm kiếm thông tin của khách hàng trên công cụ tìm kiếm thì sao? Kết hợp trong chiến lược SEO, bạn có thể tận dụng các diễn đàn du lịch để triển khai các hạng mục Seeding cho những đánh giá của khách hàng về bạn, vậy là bạn đã hoàn thành chân kiềng thứ 2, cuối cùng hãy tối ưu hoá việc bán hàng trên website của bạn để chốt đơn hàng hoặc cùng lắm thì lấy thông tin dữ liệu của khách hàng trực tuyến.


2.     CRM
Nếu nói CRM thì khá rộng cho các bạn có thể hiểu và vận dụng nó, vì nó không đơn thuần chỉ là việc thu thập và chăm sóc khách hàng. Bạn có thể dụng triệt để việc gửi email theo hình thức newsletter đến những khách hàng tiềm năng của bạn, khách hàng tìm năng có thể chia ra làm nhiều tẹp, có thể là khách hàng cũ, loyalty, VIP, khách hàng từ đơn vị khác…

Nhiều bạn học viên đã chia sẻ với tôi rằng, hiệu quả của việc email marketing hoàn toàn không có hoặc có thì cũng rất ít. Tôi chỉ cười và đặt ra hoàn loạt câu hỏi như: hiện nay, bao nhiêu phần trăm ngừoi ta sử dụng email để trao đổi thông tin và chia sẻ dữ liệu cá nhân? Email của bạn đã gửi những nội dung gì? Nội dung đó có phù hợp với đối tượng nhận thông tin của bạn không?... Thiết nghĩ trong cuộc đời này, không phải chúng ta cứ cho thì sẽ nhận lại quả ngọt, bạn cho nhưng không đúng cái ngừoi khác cần thì chẳng mang lại lợi ích gì cho người đó và cho chính bạn, thậm chí còn tác dụng ngược. Tôi ví dụ nhé, bạn là một nàng béo với số cân luôn nằm trong top tạ, bạn đang nỗ lực để có thể thoát thân ra những con bánh bèo mỡ màng trên thân thể thì một đứa bạn của bạn mang đến cho bạn một 1 kg thịt ba chỉ nướng đến vì bạn phải tập luyện một cách khổ cực, nhịn đói nhịn khát, liệu bạn có ngon lành mà thưởng thức nó không? Nhưng cũng người bạn đó mà mang đến cho bạn tô salad rau trứng bạn sẽ như thế nào? Mặc dù trong tâm trí của bạn sẽ luôn hướng vê cái đống mỡ béo ngậy kia, nhưng cái mục đích của bạn sẽ hối thúc tâm trí của bạn kiềm tính “heo cào góc chuồng” để chọn món salad.

Vậy cách làm tốt nhất cho bạn là lựa chọn một thông điệp rõ ràng, xúc tích, nhưng đầy hấp dẫn. Đừng quên thứ bạn gửi đến cho họ là điều họ đang cần. Đến đây vẫn chưa xong nhé, bạn sẽ phải review lại tẹp dữ liệu mà bạn định gửi có khả quan với thông tin mà bạn gửi đến hay không? Ví như, người ta có nhu cầu đi Thai Lan từ tháng 06, đến tháng 9 bạn mới gửi thông tin tour Thái Lan cho họ thì chắc rằng bạn đã chọn sai đối tượng, sai mục đích và nội dung họ cần rồi. Trong ngành du lịch tỉ lệ mở và clickthough nhìn chung có thể hơi thấp, tuỳ thuộc ngành kinh doanh, sản phẩm… Tuy nhiên, với tỉ lệ xấp xỉ 20% cho việc đọc và click vào link thì không quá thấp so với các kênh social, google. Và bạn cũng đừng quên hình thức SMS khi cuộc sống của con ngừoi ở thời kỳ hiện đại “thà chết chứ không rời điện thoại”.
3.     Social media:
Các công cụ của Social luôn là những đơn vị vận tải nội dung, hình ảnh, hoạt động của thương hiệu đến với khách hàng của bạn một cách tốt nhất, hiệu quả nhất. Ở đó khách hàng có thể tương tác đa chiều với những thứ hay ho mà bạn đăng tải. Trong hệ thống những công cụ của social media, chúng ta phải nói đến mức độ phổ rộng của Facebook, nơi có hơn 2 tỷ người dùng, trung bình 1 giây sẽ xuất bản 100,000 nội dung khác nhau chỉ trên dãi đất hình chữ S này. Mức độ kết nối và lan truyền của facebook luôn đứng đầu trong các công cụ cộng đồng trực tuyến. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ thấy một thực trạng ở rất nhiều doanh nghiệp, đăng tải bài viết nhưng không có tương tác hoặc lèo tèo vài like, thả tim. Từ đó, các bạn đánh giá rằng nó không hiệu quả và cần phải “châm lửa tiền” liên tục để quảng cáo đến người dùng facebook. Tôi khẳng định với bạn, nếu không có nhiều chi phí, bạn vẫn có thể tạo ra những nội dung thật sự hấp dẫn, lôi cuống được những thành viên trên trang của bạn tương tác, like, comment, share, tag…Một vài trang ví dụ sau đây, sẽ giúp bạn võ oà vì mức độ lan toả nội dung mà các bạn marketer thực hiện cho thương hiệu.
A)    Kem & Gấu: https://www.facebook.com/kemvagau/
Kênh đứng thứ 2 và cũng đang là những kênh xu hướng mới cho hoạt động nội dung (content) không ai khác Youtube. Nơi bạn có thể đăng tải những hoạt động, những nội dung sáng tạo khác có liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để thực hiện được hạng mục này chắc chắn bạn sẽ phải cần đến một Video Editor, có khả năng quay và dựng là 2 yếu tố giúp cho thương hiệu và cả bạn nhân viên đó toả sáng rực rỡ. Đừng giới hạn bạn với những nội dung phải liên quan và xuyên suốt một cách mật thiết, bạn hoàn toàn có thể sử dụng một chất liệu từ một bộ phim nổi tiếng, một chương trình đang hot, một trào lưu đang diễn ra của giới trẻ để áp vào trong những chiến lược nội dung sáng tạo cho các video của bạn. Trong ngành Hospitality có lẽ những nội dung về ẩm thực, phòng, view phòng sẽ là điểm hút, bạn có thể tạo ra những câu chuyện của khách hàng như thể họ đang giải bày những cánh cửa tâm hồn của họ.

Ngoài ra bạn có thể tiếp cận với những đối tượng tương thích với kahcsh hàng của bạn thông qua một số kênh khác như: Instagram, Twinter, Zalo….

Còn tiếp…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

LightBlog
Adbox